พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หมวดที่ 4 แนวการจัดการศึกษาต้องเน้นความสําคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสม จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นทุกเวลาทุกสถานการณ์ที่ตองการส่งเสริมการดําเนินงานการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบอย่างเพียงพอมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการเรียนรู้แบบยั่งยืน
โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่จัดการศึกษาให้กับเด็กให้ได้การเรียนรู้ หากโรงเรียนมีสภาพแวดลอม ภูมิทัศน์ที่ดี ก็จะทําให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาคารเรียนและอาคารประกอบภายในโรงเรียนนับเป็นสิ่งสําคัญ ที่จะทําให้บรรยากาศในการเรียนการสอนดําเนินไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ การปรับปรุงซ่อมแซมส่วนที่ชํารุดให้มีสภาพในการใช้งาน เพื่อความสะดวก ปลอดภัย นับเป็นความจําเป็นและสําคัญอย่างยิ่ง
คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยงานวิศวกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะสถาบันการศึกษามีหน้าที่ผลิตบัณฑิตและส่งเสริมความรู้สู่ประชาชนและสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป จึงได้ทำโครงการ วิศวะจิตอาสาร่วมนำพาความรู้ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมพร้อมมุ่งพัฒนาสถานศึกษาน่าอยู่ น่าเรียน สะอาดและปลอดภัย ครั้งที่ 1 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านจะได้รับความรู้ ส่งเสริมทักษะและฝึกปฏิบัติการจริง และยังเป็นการพัฒนาสภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ของโรงเรียนให้มีบรรยากาศในการเรียนการสอนที่ดีขึ้น อาทิเช่น การปรับปรุงซ่อมแซมส่วนที่ชํารุดให้มีสภาพในการใช้งานได้ เพื่อความสะดวก ปลอดภัย เพื่อให้ บรรยากาศในการเรียนการสอนดําเนินไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์คณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมและบริการวิชาการทางวิศวกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลที่ 3 Excellence in professional services and social engagement"
1. เพื่อให้โรงเรียนบ้านคลองสว่างอารมณ์ มีความรู้และมีสภาพแวดลอมภายในโรงเรียนและมีบรรยากาศที่ดีเหมาะสม เอื้อต่อการ 2. เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของบุคลากร นักศึกษา โรงเรียน และชุมชนท้องถิ่นในการจัดการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน จัดกระบวนการเรียนรู้ มีสาธารณูปโภคที่เพียงพอ และเหมาะสมต่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. เพื่อสร้างเครือข่ายพลังจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจระหว่างหน่วยงานและชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป
1. กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ภาคบรรยายและภาคปฏิบัติการซ่อมแซมอาคารโรงเรียน 2. กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ภาคบรรยายและภาคปฏิบัติการด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และการซ่อมแซมอุปกรณ์เสริมทักษะ อาทิเช่น อุปกรณ์ในสนามเด็กเล่น เครื่องออกกำลังกาย 3. กิจกรรมปฏิบัติการตกแต่งกิ่งไม้บริเวณรอบโรงเรียน 4. กิจกรรมปฏิบัติการทำความสะอาดโดยรอบภายในโรงเรียน
Faculty of Engineering, Mahidol University. (Mahidol, Engineering.)
25/25 Phuttamonthon 4 Road, Salaya, Phuttamonthon, Nakhon Pathom 73170 Thailand
Tel: +66 2889 2138
Fax: +66 2441 9731
Email: engineering@mahidol.ac.th