คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า จัดการวัดผลการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ในรายวิชา EGEE 290 Introduction to Engineering Design ผ่านกิจกรรม EE Design Challenge ที่ปรับใช้รูปแบบของ Hackathon เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้หลักการด้านการออกแบบทางวิศวกรรมที่เรียนมา พัฒนาหาหนทางแก้ปัญหาให้กับโจทย์ (real-world problems) ที่ได้รับ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2567
EE Design Challenge เป็นกิจกรรมที่คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าร่วมกันจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้รับประสบการณ์ด้านการออกแบบทางวิศวกรรมเบื้องต้น เริ่มตั้งแต่การทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้ที่เกี่ยวข้อง (Identify the problem using empathy) ไปจนถึงการออกแบบชิ้นงานต้นแบบ (Prototyping) การสื่อสารเพื่อนำเสนอ (Presentation) และได้ฝึกจรณทักษะ (soft skills) เช่น การทำงานร่วมกัน การสืบค้นข้อมูล และการแก้ปัญหา เป็นต้น
การวัดผลการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่นี้ ได้รับการตอบรับจากนักศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งทุกทีมได้ใช้ทักษะที่เรียนมาสร้างสรรค์ผลงานผ่านกระบวนการออกแบบที่ครบทุกมิติ จนได้รับคำชื่นชมจากคณาจารย์ภาควิชาฯ ทั้งกลุ่มที่เป็น mentors และ commentators โดยทางภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มีความตั้งใจในการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตามมาตรฐานการรับรองหลักสูตรโดย Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET) เพื่อสร้างวิศวกรไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติพร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และกระบวนการคิด ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มุ่งเน้นการสร้าง innovative culture และ sustainability mindset เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างสาธารณประโยชน์ เพิ่มมูลค่าให้สังคม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Faculty of Engineering, Mahidol University. (Mahidol, Engineering.)
25/25 Phuttamonthon 4 Road, Salaya, Phuttamonthon, Nakhon Pathom 73170 Thailand
Tel: +66 2889 2138
Fax: +66 2441 9731
Email: engineering@mahidol.ac.th