การจัดทำมาตรฐานระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณ ระยะที่ 1 (โครงข่ายรถไฟสายประธานของประเทศไทย)
หลักการและเหตุผล
นโยบายของรัฐบาลกำหนดให้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมครอบคลุมทั่วประเทศ สานต่อโครงการรถไฟความเร็วสูง และปรับปรุงระบบรถไฟขนาดทาง 1 เมตรให้เป็นระบบรถไฟฟ้า (Electrification) เพื่อพัฒนาให้เป็นโครงข่ายหลักในการเดินทางและขนส่งสินค้าของประเทศ
ระบบจ่ายไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้การดำเนินงานระบบรางเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันผู้ผลิตพัฒนาระบบจ่ายไฟและระบบอาณัติสัญญาณที่แตกต่างกัน จำเป็นต้องมีการกำหนดมาตรฐานระบบจ่ายไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณในการขนส่งทางรางที่มีเอกภาพ สามารถเชื่อมต่อและทำงานด้วยกันได้ (interoperability)
กรมขนส่งทางรางจึงดำเนินโครงการจัดทำมาตรฐานระบบรถไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณสำหรับระบบขนส่งทางรางขึ้น ในระยะที่ 1 ครอบคลุมโครงข่ายรถไฟสายประธานของประเทศไทย เพื่อรองรับการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อรวบรวมและศึกษาเชิงเปรียบเทียบหลักเกณฑ์ มาตรฐาน กฎหมาย ด้านระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณของระบบการขนส่งทางรางบนโครงข่ายรถไฟสายประธาน (Mainline)
2. เพื่อจัดทำมาตรฐาน กฎกระทรวง ระเบียบ ข้อบังคับ และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณของการเดินรถขนส่งทางรางบนโครงข่ายรถไฟสายประธานของประเทศไทย
3. เพื่อจัดทำมาตรการกำกับดูแลงานระบบไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณของการเดินรถขนส่งทางรางบนโครงข่ายรถไฟสายประธานของประเทศไทย